วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ประเภทวงดนตรีไทย

วงปี่พาทย์ คือ วงที่มีเครื่องตีเป็นหลักสำคัญ เช่น ฆ้อง กลอง
และมีเครื่องเป่าคือ ปี่ในเป็นประธานของวง (สมชื่อ) นอกนั้นเป็นเครื่องกำกับจังหวะ
ฆ้องวงใหญ่ทำหน้าที่บรรเลงทำนองหลักของเพลง (เหมือนเป็นเบสคุมวง)
ในขณะที่เครื่องดนตรีอื่น จะเล่นแปรทำนองไปตามทางเฉพาะของเครื่องนั้นๆ
นักดนตรีไทยนิยมนำวงปี่พาทย์ไปเล่นในงานประเพณี หรืองานบุญและงานเทศกาลต่างๆ
เช่น ขึ้นบ้านใหม่ โกนจุก ทำบุญวันเกิด ไม่ก็บรรเลงประกอบการแสดงมหรสพต่างๆ เช่น โขน ลิเก ละคร
(จากนี้เวลาดูโขนก็รู้แล้วใช่ม๊า ว่าใช้วงดนตรีไทยประเภทไหนบรรเลงเพลงประกอบการแสดง)

เรื่องราวของวงปี่พาทย์ยังไม่จบเท่านั้นหรอก
เพราะว่าเรายังสามารถแยกประเภทของวงปี่พาทย์ ย่อยลงไปได้อีกถึง 6 ประเภทด้วยกัน คือ

1. วงปี่พาทย์ชาตรี
ตามชื่อวงเลย.. ใช้บรรเลงประกอบละครชาตรี  (ใครไม่รู้จักละครชาตรี ไว้จะเล่าให้ฟังนะ)
วงปี่พาทย์ชาตรี ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "วงปี่พาทย์เครื่องห้า ชนิดเบา"
เพราะประกอบด้วยเครื่องดนตรี 5 ชิ้น (ที่มีน้ำหนักเบา) คือ ปี่นอก โทน กลองชาตรี ฆ้อง และฉิ่ง



2. วงปี่พาทย์ไม้แข็ง
เป็นวงมาตรฐานที่ได้รับความนิยมสูงสุด นักดนตรีจะเลือกใช้ไม้ตีชนิดแข็งตามชื่อวง
เพลงที่ได้จึงมีเสียงดังและหนักแน่น เหมาะกับงานรื่นเริง
และเพื่อให้เหมาะกับลักษณะงานยิ่งขึ้น
วงปี่พาทย์ไม้แข็งจึงแยกย่อยได้อีกตามขนาดของวง 3 ขนาด คือ

      - วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องห้า : ประกอบด้วย ปี่ใน ระนาดเอก ฆ้มีเครื่องดนตรีที่เป็นคู่กัน
        เช่น ระนาดเอก-ระนาดทุ้ม, ฆ้องวงใหญ่-ฆ้องวงเล็ก, ปี่นอก-ปี่ใน      

      - วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องใหญ่ : มีระนาดเหล็กทั้งเอก และทุ้ม เพิ่มเติมจากวงเครื่องคู่
        (เครื่องประกอบจังหวะอาจใช้กลองแขกตีเฉพาะบางเพลง หรือในเวลาขับร้อง
         งวงใหญ่ ตะโพน กลองทัด และฉิ่ง
      - วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องคู่ : เพิ่มจากขนาดวงเครื่องห้า ด้วย ปี่นอก ระนาดทุ้มและฆ้องวงเล็ก
        (ให้สังเกตคำว่า "เครื่องคู่" นะ คำนี้จะทำให้เรารู้ว่าวงนี้จะต้องมีเครื่องดนตรีที่เป็นคู่กัน
        เช่น ระนาดเอก-ระนาดทุ้ม, ฆ้องวงใหญ่-ฆ้องวงเล็ก, ปี่นอก-ปี่ใน
      - วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องใหญ่ : มีระนาดเหล็กทั้งเอก และทุ้ม เพิ่มเติมจากวงเครื่องคู่
(เครื่องประกอบจังหวะอาจใช้กลองแขกตีเฉพาะบางเพลง หรือในเวลาขับร้องถ้าประกอบเสภาใช้สอง   หน้าแทนตะโพน และกลองทัด)

                                                                                
3. วงปี่พาทย์ไม้นวม
วงประเภทนี้เกิดขึ้นเพราะความต้องการให้วงปี่พาทย์มีเสียงที่ไม่ดังเกินไปโดยเปลี่ยนจากไม้แข็งที่ใช้ตีระนาดเอกและฆ้องวงใหญ่เป็นไม้นวมและเปลี่ยนเครื่องเป่าจากปี่เป็นขลุ่ยเพียงออแทนและอาจเพิ่มซออู้เข้าไปด้วย เพื่อให้เสียงเพลงเบาและนุ่มนวลขึ้นวงปี่พาทย์ไม้นวมก็มีการแบ่งย่อยเป็น 3 ขนาดเช่นเดียวกับวงปี่พาทย์ไม้แข็ง

                                                                              
4. วงปี่พาทย์นางหงส์
คล้ายคลึงกับวงปี่พาทย์ไม้แข็งเพียงแต่ปรับเปลี่ยนเอาปี่ชวามาเล่นแทนปี่ในและปี่นอกและเปลี่ยนกลองทัดกับตะโพนเป็นกลองมลายู 1 คู่

                                                                               
5. วงปี่พาทย์มอญ
เดิมที วงประเภทนี้นิยมเล่นกันเฉพาะในหมู่ชาวไทยรามัญ ทั้งงานมงคลและอวมงคลทั่วไปแต่ปัจจุบันนิยมเล่นแต่ในงานศพ วงปี่พาทย์มอญนี่สังเกตง่ายมาก เพราะจะมีเครื่องดนตรีที่มีลักษณะเด่นอย่าง เปิงมางคอก ฆ้องมอญ (แบบวงกลมหงายขึ้นบน) ปี่มอญ และตะโพนมอญ
(มีการแบ่งขนาดเช่นเดียวกันกับปี่พาทย์ไม้แข็ง)

                                                                                 
6. วงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์
เป็นวงที่ใช้บรรเลงประกอบละครดึกดำบรรพ์ในอดีต ซึ่งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ได้ทรงปรับปรุงขึ้นเครื่องดนตรีในวงจะคัดเฉพาะที่มีเสียงทุ้มต่ำ นุ่มนวล คล้ายกับวงปี่พาทย์ไม้นวมเครื่องใหญ่มีเครื่องดนตรีที่ต่างออกไป เช่น ขลุ่ยอู้ และฆ้องหุ่ย และฆ้องวงเล็ก
        (ให้สังเกตคำว่า "เครื่องคู่"คำนี้จะทำให้เรารู้ว่าวงนี้จะต้อง ถ้าประกอบเสภาใช้สองหน้าแทนตะโพน และกลองทัด) 


แหล่งที่มาของความรู้ http://www.thaigoodview.com/node/33323

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น